อยากซื้อจาน ชาม และแก้วเซรามิค ควรไปที่ไหนดี?

ภาชนะที่ปลอดภัยต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันของเรามากที่สุดคือ จานชามเซรามิค ข้อดีคือ สามารถนำเข้าเครื่องไมโครเวฟได้ (ใช้อุ่นหรือประกอบอาหาร) เป็นภาชนะใส่อาหารที่มีอุณหภูมิสูงได้ (อาหารที่เพิ่งปรุงจากเตาร้อน ๆเลย) ไม่มีสารตกค้างจากภาชนะไปสู่อาหารที่เรารับประทาน หากใช้ภาชนะที่ผลิตจากเมลามีนหรือพลาสติกยังต้องระวัง เพราะพลาสติกจะทนความร้อนได้ต่ำ แม้เราจะมองไม่เห็นด้วยตาเปล่าว่ามีสารตกค้างอยู่ก็จริง แต่ในอาหารร้อน ๆ ที่เราใส่ภาชนะพลาสติกจะมีการปนเปื้อนอย่างแน่นอน และภาชนะจากพลาสติกจะเสียรูปทรงไปเลย หากโดนความร้อนจัดๆส่วนเมลามีนแม้จะทนความร้อนได้ดีกว่า แต่ก็ยังต้องระวังพอสมควร แล้วจานชามที่ทำจากสแตนเลสล่ะ การใช้บรรจุอาหารย่อมปลอดภัยแต่ไม่เหมาะกับการใช้ในไมโครเวฟ เพราะก่อให้เกิดการระเบิดได้ ดังนั้น จาน ชามและแก้วเซรามิค จึงมีประโยชน์ที่ครอบคลุมมากกว่า ข้อเสียเพียงนิด คือน้ำหนักที่มากกว่า และต้องระมัดระวังในการทำความสะอาด เพื่อป้องกันการแตก บิ่น หรือร้าว

แหล่งที่จำหน่าย จาน ชาม และแก้วเซรามิค ราคาถูก คือ โรงงานเซรามิคทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นในโรงงานเซรามิคในลำปาง ราชบุรี สระบุรี ฯลฯ แต่ที่มีชื่อเสียงที่สุดต้องเป็นจ.ลำปางเพราะในคำขวัญประจำจังหวัดก็มีว่า “…เครื่องปั้นลือนาม…” ที่รู้จักกันทั่วประเทศก็คือ ชามตราไก่ ต้นตำรับมาจากลำปางเลย โรงงานหลาย ๆ แห่งก็มี จานชามและแก้วเซรามิค จำหน่ายราคาถูกกว่าซื้อผ่านพ่อค้าคนกลางแน่นอน หากใครมีโอกาสได้ไปเที่ยวลำปาง ก็อย่าลืมแวะชม แวะเลือกซื้อกัน โรงงานเซรามิคใหญ่ ๆ มีสินค้าเกรด A ที่ส่งออกต่างประเทศจำหน่ายด้วย

ในแต่ละจังหวัดจะมีตลาดนัดที่ขาย จาน ชาม และแก้วเซรามิค อย่างแน่นอน ซึ่งคุณภาพก็จะปนๆกันไป เราต้องเลือกให้ดี อย่างในกทม.ก็มีหลายแห่ง บางโรงงานมีหน้าเวปไซต์เพื่อให้ลูกค้าดูสินค้าอย่างคร่าว ๆ ก่อนการซื้อจริง เช่น ที่ https://www.ceramiclover.com

ทีนี้เรามาดูเคล็ดลับมาเลือกซื้อจาน ชามและแก้วเซรามิค ให้คุ้มค่ากับเงินที่เสียไปดีกว่า

1. ให้วางจานหรือชามคว่ำลงบนแผ่นกระจกหรือพื้นที่เรียบ ลองดูว่ามีอาการโยกคลอน และมีเสียงดังตามมาหรือไม่ หากเกิดทั้งสองอาการก็เป็นไปได้ว่า ปากจาน ชามเซรามิคนั้นบิดเบี้ยว ทางร้านจะมาขายราคาแพงเท่าสินค้าเกรด A ไม่ได้

2. ให้ดูตรงกลางจานหรือชามที่คว่ำว่าแบนราบ หรือปูดนูนขึ้นมา ถ้าไม่แบนเรียบ แสดงว่าของชิ้นนั้นไม่ได้มาตรฐาน เพราะตอนเอาเข้าเตาเผาแกร่งนั้น ยังเผาไม่ได้อุณหภูมิที่เหมาะสม ทำให้เนื้อดินยังไม่แกร่งพอ

3. สัมผัสผิวจาน หรือชามเซรามิค ว่าเรียบลื่น เคลือบผิวดีแค่ไหน หากลองลูบคลำแล้ว ผิวจานสากมือหรือไม่ และใช้มือสัมผัสด้วยว่ารอยร่องดำที่ก้นจานหรือชามนั้น เป็นเพราะถูกวางทิ้งไว้นานหรือคุณภาพการผลิตไม่ดี เป็นสินค้าเกรดต่ำหรือไม่

จานชามเซรามิค
จานชามเซรามิค